บทที่ 5
สรุปผลการศึกษาค้นคว้า
อภิปรายและเสนอแนะ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ผู้ศึกษาได้กำหนดวัตถุประสงค์ของการศึกษา สมมุติฐานของการศึกษา วิธีการดำเนินการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูล สรุปผลและการอภิปรายผลการศึกษาและข้อเสนอแนะดังนี้
วัตถุประสงค์ของการศึกษา
1. วัตถุประสงค์ทั่วไป
เพื่อพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง
กราฟิกเบื้องต้น
2. วัตถุประสงค์เฉพาะ
2.1
เพื่อสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เรื่องกราฟิกเบื้องต้น
2.2
เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่สร้างขึ้นให้ได้ประสิทธิภาพตาม เกณฑ์ที่กำหนด (80/80)
สมมุติฐานของการศึกษา
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
(80/80)
ขอบเขตของการศึกษา
การศึกษาครั้งนี้ มุ่งพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
และเพื่อให้การศึกษาเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ผู้ศึกษาได้กำหนดขอบเขตการวิจัย ดังนี้
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
1. ประชากร
ประชากรเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยบูรพา
คณะศึกษาศาสตร์จำนวน 100 คน
2. กลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยบูรพา
คณะศึกษาศาสตร์จำนวน 100 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีจับสลากกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบหาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์แบบเดี่ยว
แบบกลุ่มและภาคสนาม ดังนี้
2.1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบหาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์แบบ
แบบ เดี่ยว จำนวน 3 คน
2.2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบหาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
แบบกลุ่ม จำนวน 9 คน
2.3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบหาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
แบบภาคสนาม จำนวน 30 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
1.
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
2.
แบบประเมินคุณภาพหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
3.
แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ตัวแปรที่ศึกษา
การวิจัยครั้งนี้มีตัวแปรที่ศึกษา 2 ตัวคือ
4.1 ตัวแปรต้นหรือตัวแปรอิสระ คือ ประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องกราฟิกเบื้องต้นที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
4.2 ตัวแปรตาม คือ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่ได้เรียนเนื้อหาจาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
สรุปผลการค้นคว้า
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เรื่องกราฟิกเบื้องต้น
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.92/96.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
การอภิปรายผล
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะพัฒนาและหาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องกราฟิกเบื้องต้น ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลสามารถอภิปรายได้ดังนี้
จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เรื่องกราฟิกเบื้องต้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.92/96.67
ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานของการวิจัยที่ได้ตั้งไว้
สอดคล้องกับวิจัยของ คลีเมนท์ (Clement,1993, quoted in Coutts and Hart,2009 : 19)
ที่ได้พัฒนาซีดีรอมมัลติมีเดียวิชาศิลปะขึ้น และได้รับผลสำเร็จมากในการทดลอง ซึ่งข้อค้นพบนี้สอดคล้องกับการวิจัยของเกษมศรี
พรหมภิบาล (2543 :บทคัดย่อ) ที่ได้ศึกษาผลของการสอนวิชาการออกแบบ 1
ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟิก
พบว่าผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ และสอดคล้องกับกาการวิจัยของบาร์กเกอร์และกิลเลอร์
ที่ได้ศึกษาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์แบบมัลติมีเดียแบบปฏิสัมพันธ์เพื่อการสอนภาษาฝรั่งเศสเปรียบเทียบกับการสอนวิธีอื่นๆซึ่งได้รับผลเป็นที่น่าพอใจ นอกจากนั้น
ศิริยงค์ ฉัตรโท (2539 : บทคัดย่อ) ได้สรุปในงานวิจัยของเขาว่า การสร้างสื่อนำเสนอแบบอินเตอร์แอคทีฟ
แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
หากจะมาวิเคราะห์กันว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เรื่องกราฟิกเบื้องต้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 จะได้ว่า
ประการที่ 1
มีการใช้ตัวอักษรและพื้นหลังที่เหมาะสม
กล่าวคือ ในส่วนของเนื้อหา ผู้วิจัยได้ใช้ตัวอักษร เจ เอส จินดารา ขนาด 20
พอยน์ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับตัวอักษร Anssana UPC สามารถอ่านง่าย สบายตา
ประการที่ 2
ผู้วิจัยได้มีการจัดหน้าจอให้อยู่ในแนวทางเดียวกัน เพื่อป้องกันมิให้ผู้อื่นเกิดความสับสน โดยมีหน้าจอ 2 รูปแบบ
คือหน้าจอปกติและหน้าจอไฮเปอร์เท็กซ์
ซึ่งมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน
ประการที่ 3
ได้มีการออกแบบบทเรียนในลักษณะที่มีการเชื่อมโยงแบบไฮเปอร์เท็กซ์ทำให้บทเรียนไม่น่าเบื่อ ผู้เรียนจะต้องมีการปฏิสัมพันธ์กับบทเรียนอย่าสม่ำเสมอ ทำให้เกิดความกระตือรือร้นในการเรียน (ถนอมพร
เลาหจรัสแสง,2541 : 62)
ประการที่ 4
ในการออกแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เรื่องกราฟิกเบื้องต้น
ผู้วิจัยได้ออกแบบอยู่บนพื้นฐานจิตวิทยาแรงจูงใจ โดยใช้ไฮเปอร์เท็กซ์และแบบทดสอบเป็นแรงจูงใจในการเรียน จาดพื้นฐานการอยากรู้อยากเห็นของมนุษย์
ก่อให้เกิดการกระตุ้นให้เกิดการอยากรู้โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีสิ่งที่แนะ (cue) ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมต่างๆ ขึ้น (ธีรพงษ์ วิริยานนท์,2543 : 46; มาลินี จุฑะรพ,2539 : 138; ไพบูลย์
เทวรักษ์,2537 : 113-115;โสภา
ชูพิกุลชัย,2521 : 56-62)
จากหลักการดังกล่าวข้างต้น
ประกอบกับขั้นตอนการพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ อย่างมีระบบ
ตั้งแต่การศึกษาวิเคราะห์หลักสูตรเนื้อหาวิชา 263-201 เทคโนโลยีการศึกษา
การเขียนแผนการสอน
การจัดทำสตอรีบอร์ด
และการตรวจสอบจากอาจารย์ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญรวมไปถึงแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผ่านการตรวจสอบความสอดคล้องระหว่างข้อสอบกับจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ค่าความยากง่าย และค่าอำนาจจำแนกแล้ว ทำให้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เรื่องกราฟิกเบื้องต้น
ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
สามารถนำไปประกอบการเรียนการสอนในรายวิชา
263-201 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะจากการวิจัย
1.1
การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่มีจำนวนหน้ามากๆด้วยโปรแกรม Adobe Acrobat จะ มีจำนวนการเชื่อมโยง
(Link) มากตามไปด้วย
ทำให้เสียเวลาค่อนข้างมาก
และเกิดการผิดพลาดได้ ง่ายจึงควรสร้างเป็นเทมเพลท
ที่เชื่อมโยงกันไว้เรียบร้อยแล้ว
โดยเลือกการสร้างแบบ EXECUTE MENU ITEM เมื่อใช้งานจริงให้ใช้คำสั่ง
DOCUMENT REPLACE PAGES เพื่อแทนที่เทมเพลทที่ สร้างไว้
จะทำให้ประหยัดเวลาลงได้มาก
1.2
เครื่องคอมพิวเตอร์ที่จะใช้เปิดหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หากมีโปรแกรม Adobe
Acrobat 5 อยู่ควรถอนโปรแกรม (Uninstll) ออกก่อน
แล้ว Restat เครื่องใหม่ก่อนที่จะลงโปรแกรม
Adobe Acrobat 4 gเพื่อความสมบูรณ์ของโปรแกรม
2.
ข้อเสนอแนะสำหรับการวิจัยครั้งต่อไป
2.1
ควรมีการวิจัยเปรียบเทียบรูปแบบการบันทึกใจความสำคัญในรูปแบบต่างๆได้แก่ การ ทำเครื่องหมายลงบนใจความสำคัญโดยตรง, การให้ผู้เรียนคัดลอกหรือพิมพ์ใจความสำคัญลงใน โปรแกรม (NOTEPAD) และการคัดลอกลงกระดาษ เป็นต้น
ว่าจะส่งผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน หรือไม่
2.2
ควรมีการเปลี่ยนสื่อที่ใช้ในการวิจัยหนังสือเรียนอิเล็กทรอนิกส์จากซีดีรอมไปเป็น อินเตอร์เน็ตบ้าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น