บทที่ 3
วิธีการดำเนินการศึกษาค้นคว้า
การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์นี้เป็นการวิจัยและพัฒนา
(Resrarch and Development) ซึ่งผู้ศึกษาได้กำหนดวิธีการดำเนินการศึกษาดังรายละเอียดที่จะเสนอตามลำดับคือ
ประชากรกลุ่มตัวอย่าง แบบแผนงานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา การสร้างเครื่องมือในการศึกษา วิธีเก็บรวบรวมข้อมูล วิธีดำเนินการทดลอง และการวิเคราะห์ข้อมูลดังรายละเอียดต่อไปนี้
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
1.
ประชากร
1.1
ประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มโรงเรียนโนนดินแดง อำเภอ
โนนดินแดงแดง
จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 441 คน
1.2 กลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนโนนดินแดง อำเภอโนนดินแดงแดงได้มา โดยการสุ่มอย่างง่าย
(Simple Random Sampling) โดยวิธีจับสลากกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบ หาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์แบบเดี่ยว
แบบกลุ่มและภาคสนาม ดังนี้
1.2.1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบหาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ แบบเดี่ยว จำนวน 3 คน
1.2.2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบหาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
แบบกลุ่ม
จำนวน 9 คน
1.2.3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบหาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
แบบภาคสนาม
จำนวน 30 คน
แบบแผนการศึกษา
รูปแบบที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้เรียกว่า ทดสอบก่อนและหลังเรียนกับกลุ่มเดียว (One-Group Pretest-Posttest Desing) (Vokell,1983 : 170 - 171) มีลักษณะดังนี้ O1 X O2
เมื่อ O1 หมายถึง
การทดสอบก่อนการทดลอง
X
หมายถึง
การเรียนจากหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
O2
หมายถึง การทดสอบหลังการทดลอง
โดยมีตัวแปรในการวิจัย คือ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องกราฟิกเบื้องต้น
เครื่องมือที่ใช้การวิจัย
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ประกอบด้วย 3 รายการ คือ
1.
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้าง E-Book ด้วยโปรแกรม FlipAlbum Vista Pro 7.0 ประกอบด้วยแบบทดสอบก่อนเรียน
เนื้อหาของบทเรียน แบบทดสอบระหว่างเรียน และแบบทดสอบหลังเรียน
2.
แบบประเมินคุณภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
เรื่อง การสร้าง E-Book ด้วยโปรแกรม FlipAlbum Vista Pro 7.0 ประเมินคุณภาพด้านเนื้อหา
ได้รับความอนุเคราะห์ตรวจสอบความเที่ยงตรงจากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 4 ท่านคือ 1) ดร.ทศพร แสงสว่าง
อาจารย์ประจำสาขาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี 2) ดร.สมเกียรติ ตันติวงศ์วาณิช อาจารย์ประจำสาขาวิชาครุศาสตร์อุตสาหกรรม
คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง 3)
ดร.เศรษฐชัย ชัยสนิท ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิจัย คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม 4) ดร.ราชันย์ บุญธิมา
อาจารย์ประจำสำนักทดสอบทางการศึกษาและจิตวิทยา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
และประเมินคุณภาพด้านเทคนิคการผลิตสื่อได้รับความอนุเคราะห์ตรวจสอบความเที่ยงตรงจากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน
1 ท่าน
3.
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง
การสร้าง E-Book ด้วยโปรแกรม FlipAlbum Vista Pro 7.0 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30
ข้อ
การสร้างเครื่องมือในการวิจัย
1. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์การสร้างบทเรียนหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ผู้วิจัยได้ดำเนินการตามขั้นตอนดังต่อไปนี้
1.1 ศึกษาวิเคราะห์หลักสูตรเนื้อหาวิชา 263-201
เทคโนโลยีการศึกษาในหัวข้อกราฟิกใน การสื่อสารการศึกษา และเอกสารคำสอนวิชา 263-201 เทคโนโลยีการศึกษา (รายละเอียดดูใน ภาคผนวก ญ)
1.2
วิเคราะห์และเรียบเรียงเนื้อหาในขั้นตอนนี้จะวิเคราะห์เนื้อหาและแยกเนื้อหาออกเป็น หน่วยย่อยๆ
1.3 เขียนแผนการสอน
รูปแบบแผนการสอนที่ใช้ยึดแนวของวิชัย วงษ์ใหญ่ (2525 : 175- 178)ซึ่งประกอบด้วยหัวเรื่องและกำหนดเวลาเรียน,เนื้อหาสาระ,คิดรวบยอด, จุดประสงค์ ของการเรียน, สื่อการเรียน, กิจกรรมการเรียนและการประเมินผล
1.4 แปลงแผนการสอนให้อยู่ในรูปของสตอรีบอร์ด
1.5
คัดเลือกโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ผลิตหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
1.6 เตรียมทรัพยากรที่จะใช้ผลิตหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
1.7 ผลิตหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
1.8 ขั้นตอนสอบสื่อโดยผู้เชี่ยวชาญ
1.9 ขั้นทดสอบหาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
1.10 จัดทำสำเนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
1.11 เผยแพร่หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
2. การสร้างแบบประเมินคุณภาพหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง กราฟิกเบื้องต้นผู้วิจัยได้ดำเนินการสร้างแบบประเมินคุณภาพหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ตามขั้นตอนต่อไปนี้
2.1 ศึกษาเอกสารการประเมินสื่อการสอน
2.2 เลือกแบบประเมินคุณภาพมัลติมีเดียเพื่อการศึกษาของกรมวิชาการ
(กรมวิชาการ,2542) 2.3 ปรับปรุงแบบประเมินคุณภาพหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ให้สอดคล้องกับคุณสมบัติของ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
2.4 กำหนดระดับการประเมินคุณภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ไว้ 5 ระดับ คือ
ดีมาก
= 5
ดี
= 4
ปานกลาง = 3
พอใช้ = 2
ควรปรับปรุง
= 1
ซึ่งเกณฑ์การยอมรับคุณภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
จะพิจารณาตามคำถามแต่ละข้อข้อที่ผ่านเกณฑ์จะต้องได้คะแนนเฉลี่ยดีถึงดีมาก และคะแนนเฉลี่ยรวมต้องไม่ต่ำกว่าเกณฑ์ดี
จึงจะสามารถนำไปทดลองได้
โดยกำหนดระดับการประเมิน 5 ระดับดังนี้
คะแนน 1.00 – 1.49 หมายถึง
คุณภาพควรปรับปรุงอย่างยิ่ง
คะแนน 1.50 – 2.49 หมายถึง
คุณภาพควรปรับปรุง
คะแนน 2.50 – 3.49 หมายถึง
คุณภาพอยู่ในระดับปานกลาง
คะแนน 3.50 – 4.49
หมายถึง คุณภาพอยู่ในระดับดี
คะแนน 4.50 – 5.00 หมายถึง
คุณภาพอยู่ในระดับดีมาก
3.
การสร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อใช้เป็นแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
3.1
ศึกษาวิเคราะห์หลักสูตรและเรียบเรียงเนื้อหา
โดยสร้างตารางการวิเคราะห์เนื้อหา
(ภัทรา
นิคมานนท์,2538 : 108-110)
3.2 ศึกษาวิธีสร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ เทคนิคการเขียนข้อสอบ และเทคนิคการ วัดผลทางการศึกษา
3.3 เขียนข้อสอบชนิดปรนัย 5 ตัวเลือก โดยให้ครอบคลุมเนื้อหาและจุดประสงค์ที่ตั้งไว้
3.4 ตรวจทานข้อสอบ
นำข้อสอบที่ได้เขียนไว้แล้วมาพิจารณาทบทวนอีกครั้งโดยพิจารณา ความถูกต้องตามหลักวิชา
แต่ละข้อวัดจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมที่ต้องการหรือไม่ภาษาที่ใช้มีความ ชัดเจน
เข้าใจง่ายหรือไม่ ตัวถูกตัวลวงเหมาะสมเข้าเกณฑ์หรือไม่ จากนั้นปรับปรุงข้อสอบให้มี ความเหมาะสมยิ่งขึ้น
3.5
ให้ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาความเที่ยงตรงตามเนื้อหา
นำจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมและ ข้อสอบที่สักแต่ละจุดประสงค์ไปให้ผู้เชี่ยวชาญ และด้านเนื้อหาจำนวน 3 คน พิจารณาว่าแต่ละข้อ วัดตามวัตถุประสงค์ที่ระบุไว้นั้นหรือไม่
การเก็บรวบรวมข้อมูล
ผู้วิจัยดำเนินการทดลองตามขั้นตอนต่อไปนี้
1.ขั้นตอนการก่อนการทดลอง
1.1 ขั้นเตรียมเครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ซึ่งประกอบด้วย หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องกราฟิกเบื้องต้น แบบประเมินคุณภาพหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องกราฟิกเบื้องต้น แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และตารางเวลานัดหมายผู้เรียน
1.2
กำหนดระยะเวลาในการทดลอง
1.3
ติดต่อขออนุญาตใช้ห้องคอมพิวเตอร์
1.4
ติดต่อขออนุญาตอาจารย์รายวิชานำกลุ่มตัวอย่างมาทดลองตามวันที่ได้กำหนด
1.5
ทดสอบความพร้อมของห้องคอมพิวเตอร์ก่อนทดลองจริง
2.
ขั้นดำเนินการทดลอง
ผู้วิจัยได้ดำเนินการทดลองตามขั้นตอนต่อไปนี้
2.1 ให้กลุ่มตัวอย่างที่เข้ารับการทดลองมาทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์โดยใช้เวลา ประมาณ 20 นาที
2.2
ผู้วิจัยอธิบายกลุ่มตัวอย่างให้ทราบถึงจุกประสงค์ของการทดลอง
2.3
ให้กลุ่มตัวอย่างทดลองฝึกการทำเครื่องหมายบนใจความสำคัญ ใช้เวลาประมาณ
10 นาที
2.4 จากนั้นกลุ่มตัวอย่างศึกษาเนื้อหาจากหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องกราฟิกเบื้องต้น เป็นรายบุคคล
ผู้วิจัยจะคอยสังเกตพฤติกรรมผู้เรียนตลอดการเรียน ในขั้นตอนนี้จะใช้เวลา ประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที
2.5
เมื่อหมดเวลา
ผู้วิจัยสอบถามถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
2.6 ให้กลุ่มตัวอย่างทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที
2.7
ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูล
โดยการตรวจให้คะแนนแบบทดสอบระหว่างเรียน
แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนของกลุ่มตัวอย่าง มีเกณฑ์การให้คะแนน 1 คะแนนสำหรับคำตอบ ที่ถูกต้อง
และให้ 0 คะแนนสำหรับคำตอบที่ผิดหรือไม่ตอบ และนำคะแนนที่ได้มาหาค่า E1/ E2
การวิเคราะห์ข้อมูล
การวิจัยครั้งนี้
ผู้วิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลดังนี้
1. การหาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
จากสูตร E1/
E2 โดยนำคะแนนที่ได้จากแบบทดสอบระหว่างเรียน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
2. ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับลักษณะเฉพาะกลุ่มพฤติกรรม
3. หาค่าระดับความยากง่ายและค่าอำนาจจำแนกของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลมีดังนี้
1.
สถิติที่เกี่ยวข้องกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ จากสูตร
E1/ E2 ซึ่งดัดแปลงจาก ไชยยศ เรืองสุวรรณ (2533
: 139) ซึ่งใช้สูตรดังนี้คือ
เมื่อ E1 คือ
ประสิทธิภาพของกระบวนการที่จัดไว้ในหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เมื่อ E2 คือ
ประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ในการเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้เรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น