บทที่ 4
ผลการศึกษาค้นคว้า
การดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการวิจัยครั้งนี้
ผู้วิจัยได้ดำเนินการทดลองเชิงปฏิบัติการ ดังนี้
1.
นำหนังสือขอความร่วมมือในการทำการวิจัยจากคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ส่งให้ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลบ้านส่องนางใย อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม
เพื่อขออนุญาตและประสานงานในการทำวิจัยในโรงเรียนทดลองเครื่องมือ
2.
การดำเนินการหาคุณภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อทบทวนโดยการประเมินตามแบบประเมินสำหรับผู้ทรงคุณวุฒิ
โดยนำบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนให้ผู้ทรงคุณวุฒิทดลองใช้และตอบแบบประเมิน
นำผลที่ได้ไปวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ
3.
การดำเนินการทดลองโดยนำบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนไปใช้กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่างตามแบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียว
มีการวัดก่อนและหลังให้สิ่งทดลอง ดำเนินการตามขั้นตอน ดังนี้
3.1
ผู้วิจัยชี้แจงวิธีการทำแบบทดสอบเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre-test)
3.2 ให้นักเรียนทำแบบทดสอบเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
3.3
ผู้วิจัยชี้แจงวิธีการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
3.4
ให้ผู้เรียนดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยตนเองเมื่อเสร็จการเรียนในแต่ละหน่วยให้นักเรียนทำแบบทดสอบระหว่างเรียน
3.5 เมื่อเสร็จสิ้นการเรียนหมดทุกหน่วยการเรียนแล้ว
ให้นักเรียนทำแบบทดสอบเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
3.6 นำผลที่ได้ไปวิเคราะห์ข้อมูล
การวิเคราะห์ข้อมูล
ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยดังนี้
1. การวิเคราะห์หาคุณภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนด้านเนื้อหา
และด้านเทคนิคการผลิตสื่อ ใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S)
2. การคำนวณหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
เรื่องการสร้าง E-Book ด้วยโปรแกรม FlipAlbum สำหรับ ใช้สูตร E1/E2
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
เรื่องการสร้าง E-Book ด้วยโปรแกรม FlipAlbum ก่อนเรียนกับหลังเรียน
ใช้สถิติการทดสอบทีแบบสองกลุ่มไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent
Samples t-test)
ผลการวิจัย
1. ผลการวิเคราะห์หาคุณภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนด้านเนื้อหา
และด้านเทคนิคการผลิตสื่อ เรื่องการสร้าง E-Book ด้วยโปรแกรม FlipAlbum แสดงดังตารางที่ 1
ตารางที่ 1 คุณภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
เรื่องการสร้าง E-Book ด้วยโปรแกรม FlipAlbum
คุณภาพ
|
|
S
|
ระดับคุณภาพ
|
ด้านเนื้อหาของบทเรียน
|
4.41
|
0.25
|
ดี
|
ด้านเทคนิคการผลิตสื่อ
|
4.63
|
0.29
|
ดีมาก
|
รวม
|
4.54
|
0.35
|
ดีมาก
|
จากตารางที่ 1
พบว่า บทเรียนมีคุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ในระดับดี (
= 4.41) และด้านเทคนิคการผลิตสื่ออยู่ในระดับดีมาก ( = 4.63) โดยรวมบทเรียนคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก( = 4.54)
2. ผลการหาประสิทธิภาพของของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
เรื่องการสร้าง E-Book ด้วยโปรแกรม FlipAlbum ista Pro 7.0 แสดงดังตารางที่ 2
ตารางที่ 2 ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
เรื่องการสร้าง E-Book ด้วยโปรแกรม FlipAlbum
ผลการทดลอ ง
|
จำนวนนักเรียน
|
คะแนน
|
ค่าเฉลี่ยร้อยละ
|
|
คะแนนเต็ม
|
คะแนนเฉลี่ย
|
|||
ระหว่างเรียน ( E1 )
|
30
|
20
|
16.20
|
81.00
|
หลังเรียน
( E2 )
|
30
|
24.63
|
82.11
|
จากตารางที่ 2
พบว่า บทเรียนมีประสิทธิภาพของกระบวนการ/ประสิทธิภาพของผลผลิต (E1/E2) เท่ากับ 81.00/82.11
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน
กับหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการสร้าง E-Book ด้วยโปรแกรม FlipAlbum แสดงดังตารางที่ 3
ตารางที่ 3 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน
กับหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการสร้าง E-Book ด้วยโปรแกรม FlipAlbum
คะแนน
(เต็ม
30)
|
n
|
|
S
|
t
|
Sig
|
ก่อนเรียน
|
30
|
14.30
|
4.79
|
-13.09
|
0.000
|
หลังเรียน
|
30
|
24.63
|
2.17
|
จากตารางที่ 3 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น